Kịp thời điều chỉnh chính sách đất đai

Thứ tư - 17/05/2023 23:38

Bãi bỏ các qui định cũ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa quyết định bãi bỏ các quy định cũ về qui trình bồi thường, hỗ trợ tái định cư do không còn phù hợp.

Theo đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 17/2023/QĐ-UBND (có hiệu lực từ 8.5.2023) có nội dung bãi bỏ Quyết định số 34/2015/QĐ-UBND (ban hành năm 2015) và Quyết định số 34/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh (ban hành từ năm 2017). Các quyết định trên có nội dung qui định trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phân tích, nguyên nhân bãi bỏ cả hai quyết định trên là do Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn không phân cấp cho UBND cấp tỉnh quy định cụ thể trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các điều 67, 69, 70, 71 Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định cụ thể về vấn đề này.

Trong quá trình thực hiện từng bước cụ thể theo các qui định trên, dù thuận tiện trong quá trình thực hiện nhưng dẫn đến việc thiếu chủ động khi thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, trong khi có thể thực hiện song song. Điều này có khả năng gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Quyết định số 34 có qui định thời gian để giải quyết cho từng dự án nhưng chưa xem xét đến yếu tố quy mô diện tích đất thu hồi, số lượng hồ sơ phải giải quyết...  Tình trạng chưa xác định được thời điểm khảo sát giá đất cụ thể để bồi thường, dẫn đến tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì giá không còn phù hợp.

Thay đổi thẩm quyền duyệt giá khởi điểm đấu giá đất

UBND TP Hà Nội vừa quyết định điều chỉnh thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá đất trên địa bàn Thành phố tại Quyết định số 07/2023.

Quyết định này nhằm điều chỉnh quy định tại Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND của UBND Thành phố ban hành ngày 15/10/2019 (quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo quyết định này, từ 1/5, UBND TP Hà Nội sẽ phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đối với trường hợp thửa đất hoặc khu đất đấu giá có giá trị (tính theo giá đất cùng mục đích sử dụng quy định trong Bảng giá đất hiện hành của TP) từ 30 tỷ đồng trở lên.

UBND cấp quận, huyện, thị xã được UBND thành phố ủy quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá các trường hợp còn lại.

Trước đây, việc phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đối với trường hợp thửa đất hoặc khu đất đấu giá có giá trị (tính theo giá đất cùng mục đích sử dụng quy định trong Bảng giá đất hiện hành của TP) từ 30 tỷ đồng trở lên thuộc Chủ tịch UBND TP.

UBND cấp huyện được xem xét việc tách thửa, hợp thửa

Quyết định số 10/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh Tây Ninh chính thức có hiệu lực từ 8.5 quy định, UBND cấp huyện được xem xét việc tách thửa, hợp thửa một số trường hợp cụ thể như: chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo; hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn do bệnh hiểm nghèo, tai nạn đột xuất, sự kiện bất khả kháng hay cha mẹ tặng cho đất cho con (con ruột hoặc con nuôi được pháp luật thừa nhận), con tặng cho cha mẹ… nhưng không đảm bảo yêu cầu về điều kiện tách, hợp thửa.

Cấp xã không thực hiện chứng thực hợp đồng, giao dịch đối với các trường hợp tách thửa, hợp thửa đất không đúng về diện tích tối thiểu được tách thửa theo quyết định nói trên. Tuy nhiên, UBND cấp xã có trách nhiệm quản lý hiện trạng sử dụng đất, chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện nếu để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trái phép trên đất thuộc địa bàn quản lý.

Tác giả: Thắng Phạm Đức

Nguồn tin: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Dự thảo văn bản lấy ý kiến
Thông tin dữ liệu đất đai
Thủ tục hành chính
Dịch vụ công
Hồ sơ công việc
Hoạt động chỉ đạo điều hành
Thư viện điện tử
Đường dây nóng
Hòm thư, góp ý
Lịch tuần công tác

Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

CSDL Quốc gia về đất đai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây