Tổng cục Quản lý đất đai tháo gỡ vướng mắc trong công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho Sở TN&MT Thành phố Hồ Chí Minh

Đăng lúc: Thứ tư - 06/04/2022 03:23 - Người đăng bài viết: Lê Minh Thùy

Tổng cục Quản lý đất đai tháo gỡ vướng mắc trong công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho Sở TN&MT Thành phố Hồ Chí Minh

Tổng cục Quản lý đất đai tháo gỡ vướng mắc trong công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho Sở TN&MT Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 05 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tổng cục quản lý đất đai, Phó Tổng cục trưởng Mai Văn Phấn đã chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chính Minh về hướng dẫn tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn Thành phố.
Tham dự buổi làm việc có đại diện các đơn vị chuyên môn của Tổng cục: Vụ Chính sách và Pháp chế, Cục Đăng ký đất đai, Cục Quy hoạch đất đai. Phía Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố có ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở và một số phòng ban có liên quan.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình bày một số nội dung liên quan đến khó khăn trong công tác triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn Quận Bình Chánh và một số vướng mắc liên quan đến công tác đăng ký, cấp giấy cho trường hợp mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy viết tay (không có chứng thực của cơ quan nhà nước) thời điểm trước ngày 01 tháng 7 năm 2004.
Thông qua trao đổi, thảo luận của đại diện các đơn vị tham dự cuộc họp, dựa trên những căn cứ pháp lý của pháp luật hiện hành, Phó Tổng cục trưởng Mai Văn Phấn đã đề xuất các giải pháp tháo gỡ cho Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh. Đối với việc triển khai áp dụng phần mềm cơ sở dữ liệu đất đai do địa phương tự lựa chọn để đảm bảo việc vận hành được thông suốt, hiệu quả, đặc biệt là phù hợp với hạ tầng kĩ thuật tại cơ sở hiện nay, kế thừa được các dữ liệu cũ cũng như tính liên kết, liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác trên địa bàn, đảm bảo đơn giản hóa thủ tục hành chính, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Phó Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh, Tổng cục sẽ cử đoàn công tác cũng như cán bộ chuyên môn hỗ trợ phía Sở trong công tác triển khai, làm việc với đối tác cung cấp phần mềm để đảm bảo được các điều kiện theo yêu cầu của ba bên. Đối với nội dung đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy viết tay không có chứng thực của cơ quan nhà nước trước thời điểm ngày 1 tháng 7 năm 2014, Phó Tổng cục trưởng đề nghị phía Sở rà soát lại các trường hợp để xử lý theo từng nhóm (đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, tự ý tách thửa…), căn cứ vào các quy định của pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất, điều kiện để tách thửa của UBND Thành phố tại các thời điểm để xử lý, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người có đất./.  
Tác giả bài viết: Phòng Tổng hợp - VPTC
Nguồn tin: GDLA

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn