Đăng lúc: Thứ năm - 25/08/2016 22:56
- Người đăng bài viết: Nguyễn Thị Kim Ngân
Trước tình trạng trễ hẹn làm sổ đỏ vì lượng hồ sơ quá lớn ở TP.HCM, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, giải pháp đang thực hiện là người dân có thể đến văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện đăng ký cập nhật biến động nhà đất trên sổ gốc, chứ không cần lên Sở TN&MT đổi sổ mới, bởi sổ cập nhật biến động và sổ cấp đổi mới theo luật đều có giá trị pháp lý như nhau.
TP.HCM: Thúc đẩy quá trình cấp sổ đỏ
Cùng với đó, “TP sẽ triển khai quy trình ISO điện tử giám sát từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả, không để cán bộ xử lý hồ sơ tiếp xúc với người dân. Cách làm này sẽ “chặt đuôi” được tiêu cực” trong quá trình làm sổ đỏ” - ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM (trực thuộc Sở TN&MT) cho hay. Ông Liên còn cho biết, theo luật Đất đai 2013, việc làm sổ đỏ giao cho cơ quan chuyên môn, không để UBND các quận, huyện cấp như trước đây. Tuy nhiên, với quy định này, TP.HCM lại nảy sinh nhiều bất cập, nhất là chậm trễ vì lượng hồ sơ "khổng lồ". Do vậy, TP đã có kiến nghị Trung ương sửa đổi theo hướng cho phép Sở TN&MT ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai TP được ký cấp đổi sổ đỏ. Theo đó, cơ quan thụ lý giải quyết được rút lại còn 2 nơi: chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ở các quận, huyện - Văn phòng đăng ký đất đai TP. “Tuy nhiên, cách làm này cũng không căn cơ. Việc đăng ký biến động trên giấy gốc và cấp đổi mới đều có giá trị pháp lý như nhau, thì chỉ nên giao cho từng chi nhánh quận, huyện tự giải quyết hồ sơ trên địa bàn; nếu 2 nơi thì vẫn còn 1 vòng chuyển hồ sơ lên TP, chắc chắn sẽ không tránh khỏi chậm trễ vì ùn ứ hồ sơ. Phải có phân cấp, phân quyền mới giải quyết được nhanh và giải pháp của chúng tôi là cơ cấu Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai những quận, huyện có lượng hồ sơ lớn để ký luôn, tránh phải đi lòng vòng”, ông Liên nói.