TP.HCM: Những công trình trọng điểm chết đứng

Đăng lúc: Thứ hai - 25/11/2013 02:32 - Người đăng bài viết: admin

TP. Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh

Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đang triển khai ì ạch, thậm chí xuống cấp nghiêm trọng do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), khiến tình trạng kẹt xe tại TP.Hồ Chí Minh ngày càng nghiêm trọng.

Vốn chờ mặt bằng

Theo hồ sơ thiết kế, công trình Liên Tỉnh lộ 25B (giai đoạn 2) do Cty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP (CII) làm chủ đầu tư có chiều dài 3 km, rộng 60 m. Trong suốt nhiều năm nay, công trình được triển khai hết sức ì ạch do vướng mắc trong công tác GPMB. Hai đơn vị được giao làm nhiệm vụ trên là Cty Quản lý Phát triển nhà quận 2 và Cty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận (Cty Phú Nhuận), trong đó Cty Phú Nhuận phải thu hồi tổng diện tích trên 8 ha với 110 hồ sơ bồi thường nhưng theo thống kê của UBND quận 2, đến cuối năm 2009, đơn vị này mới thỏa thuận bồi thường được... 3 hồ sơ, các trường hợp còn lại đang trong giai đoạn đo vẽ, khảo sát.

Theo CII, tính đến nay chủ đầu tư mới được địa phương giao 3.000 m² đất ở khu vực cầu Giồng Ông Tố, 5.548 m2 ở phường Thạnh Mỹ Lợi và 410 m² đất ở phường Cát Lái, so với tổng diện tích đất phải thu hồi của toàn bộ dự án là 30.000 m² thì chủ đầu tư mới được giao xấp xỉ 40% diện tích mặt bằng thi công.

Ngoài ra, do các vị trí mặt bằng bàn giao phân tán theo kiểu da beo nên chủ đầu tư mới triển khai thi công được cầu Giồng Ông Tố (dự kiến đến tháng 4-2010 hoàn thành), còn cầu Mỹ Thủy sau khi làm xong nền đường, cầu tạm phải ngưng chờ mặt bằng mới triển khai tiếp.

Theo ông Nguyễn Cư - Phó Chủ tịch UBND quận 2, tính đến đầu tháng 3-2010, quận đã hoàn tất phương án bồi thường chi tiết và đang bắt đầu hiệp thương chi trả cho 141 hồ sơ.

Vướng mắc hiện nay là phương án bồi thường của Cty Phú Nhuận phê duyệt theo Nghị định 22 năm 2002 của Chính phủ nên thấp hơn gần 6 lần so với phương án của Cty Quản lý Phát triển nhà quận 2 (theo Nghị định 69 năm 2009).

"Đây là dự án giao thông quan trọng cấp bách. Nếu tiếp tục chậm trễ do vướng mặt bằng, công trình sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động lưu thông hàng hóa của cảng Cát Lái hiện nay đang chiếm trên 65% thị phần xuất nhập khẩu bằng container tại TP.HCM và 40% thị phần cả nước. Công trình này đồng thời cũng không kết nối, khai thác hiệu quả công trình cầu Phú Mỹ nhằm rút ngắn lộ trình từ cụm cảng thuộc quận 7 đến ngã ba Cát Lái" - ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM khẳng định.

Sờ đâu cũng kẹt

Mới đây, Sở GTVT đã có Văn bản số 1097 kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm. Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, dự án hoàn thiện nút giao thông ngã tư Ga (quận 12) do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận, thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư đã được Sở phê duyệt, điều chỉnh vào năm 2008 và chính thức khởi công vào ngày 24-6-2009. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 4-2010 nhưng đến thời điểm này, khối lượng thực hiện mới đạt trên 60%.

Nguyên nhân chậm trễ là vướng GPMB. Hiện còn tồn tại 4 hộ dân và 2 trụ điện (do Điện lực Hóc Môn quản lý) trong phạm vi giải tỏa. Trong năm 2009, UBND TP.HCM đã yêu cầu Hội đồng thẩm định bồi thường thành phố hướng dẫn UBND quận 12 giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng thi công công trình trước ngày 31-12, đồng thời cho phép tạm ứng 80% số tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị thu hồi đất.

Một dự án trọng điểm khác là công trình xây dựng nút giao thông Tân Thới Hiệp (quận 12). Theo báo cáo của PMU Mỹ Thuận, UBND quận 12 đang không thể triển khai tiếp công tác lập hồ sơ thu hồi đất tổng thể, do chưa có hướng dẫn của UBND thành phố về chính sách bồi thường thu hồi đất theo Nghị định số 69 do Chính phủ ban hành ngày 13-8-2009.

Ông Trần Quang Phượng cho biết, dự án hoàn thiện nút giao thông Gò Dưa hiện còn 67 hộ/338 hộ với trên 11.000 m2 đất chưa giải tỏa được. Vừa qua, UBND TP.HCM đã có Văn bản số 271 đồng ý hỗ trợ thêm cho người bị thu hồi đất gần 5 triệu đồng/m2 nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm thi công đường dẫn lên cầu.

Tuy nhiên, PMU Mỹ Thuận mới đây cho biết, nếu triển khai chính sách này, trước mắt chỉ có thể giải tỏa được khoảng... 5 hộ. Trên 60 hộ dân còn lại sẽ còn phải giải quyết lâu dài vì các hộ này đang trong quá trình khiếu kiện. Trong thời gian chờ đưa vào sử dụng, do đã "trùm mền" hơn 5 năm nên công trình cầu vượt Gò Dưa đang bị xuống cấp, hư hỏng, sạt lở...


Nguồn tin: Theo www.monre.gov.vn