Chương trình nhà ở xã hội: Chính sách đi sau

Đăng lúc: Thứ tư - 12/03/2014 23:15 - Người đăng bài viết: admin

Nhà ở

Nhà ở

Với hàng trăm nghìn tỷ đồng dự kiến đầu tư, Chương trình Phát triển nhà xã hội cần được thực hiện trong một khuôn khổ chính sách minh bạch và tính pháp lý rõ ràng. Các con số đăng ký dự án nhà ở xã hội đang tỷ lệ nghịch với các dự án được triển khai. Giấc mơ của gần 800.000 người nghèo đô thị, chiếm khoảng 30% tổng số hộ gặp khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị sẽ không đến sớm như mong muốn nếu chưa có những giải pháp tháo gỡ kịp thời các vướng mắc nảy sinh.
Đăng ký nhiều, triển khai ít

Theo Bộ Xây dựng, sau một năm triển khai, số dự án đăng ký trên cả nước có 263 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và 264 dự án nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp, với tổng mức đầu tư dự kiến 132.700 tỉ đồng. Theo các doanh nghiệp, đăng ký nhiều, nhưng rất khó triển khai thực hiện, trong đó có phần do không tiếp cận được vốn ngân hàng.

Thực tế cho thấy, để thực hiện các doanh nghiệp đang gặp phải một loạt vấn đề như : Thiếu một hệ thống chính sách đồng bộ; còn vướng mắc trong các chính sách về đất đai, nhà ở khi thực hiện song hành với các chính sách về khuyến khích đầu tư dự án nhà ở xã hội, phát triển các quỹ nhà ở xã hội, các qui định về bảo hiểm nhà ở, thuế thu nhập đối với người lao động, thuế bất động sản... Không những thế, qua thực tiễn, đến nay các doanh nghiệp và các nhà quản lý cũng chỉ ra rằng, hiện vẫn thiếu một số chính sách cần thiết để triển khai các dự án nhà ở xã hội như : Cách thức quy hoạch đất sử dụng cho mục đích xây dựng nhà ở xã hội; chính sách khuyến khích áp dụng công nghệ mới, cơ cấu nguồn vốn của Nhà nước... Tức là, tất cả những dự án đã triển khai đều ngược quy trình, thực hiện khi chưa có quy hoạch cho lĩnh vực này, chưa có thiết kế mẫu, chưa có các định mức tiêu chuẩn cụ thể...

Chính bởi không theo một quy trình cụ thể nào, nên dù đã triển khai thí điểm tại một số địa phương, rất nhiều nơi đăng ký, nhưng số dự án khởi công vẫn rất khiêm tốn.

 

Cần nhanh chóng hoàn thiện khung chính sách

Việc chậm trễ trong triển khai các dự án nhà ở xã hội đang báo nguy cho kế hoạch "hoành tráng" - đến năm 2011 sẽ có 184.000 căn hộ được xây dựng - mà Bộ Xây dựng đề ra. Dường như bóng dáng của bài học 10 năm trước đang hiện về. Đó là thời kỳ mà chúng ta đã ồ ạt cho phát triển các dự án xây dựng kinh doanh nhà chung cư bằng chính sách giao đất không thu tiền sử dụng đất cho các dự án dạng này với tư duy tạo ưu đãi về đất đai cho người lao động ở nhà chung cư. Nhưng ở các dự án đó, bây giờ điểm lại, có bao nhiêu người lao động được sống trong những chung cư đó? Hưởng lợi về ưu đãi là nhà đầu tư dự án, giá các căn hộ được bán theo quy luật của thị trường. Cũng đồng nghĩa là, ưu đãi về đất đai của Nhà nước không tới được tay người mua nhà chung cư và càng xa vời hơn với người lao động. Và bây giờ, trên nhiều trang quảng cáo, không khó để tìm những mẩu rao vặt, quảng cáo bán "suất" loại nhà mà Nhà nước đang ưu đãi cho người lao động, người thu nhập thấp.

Với một chính sách mới như chương trình phát triển nhà ở xã hội thì việc gặp phải những khó khăn phát sinh là điều không tránh khỏi. Thế nhưng, những bất cập mới cần phải được giải quyết thấu đáo ngay khi mới phát sinh. Nếu không, nhiều khó khăn tích tụ sẽ thành mối nguy lớn, thậm chí còn đẩy một chương trình đi chệch hướng, không như mong muốn tốt đẹp ban đầu. 

Thêm nữa, nếu cứ chỉ trông chờ vào hỗ trợ từ ngân sách để thực hiện Chương trình phát triển nhà ở xã hội liệu có thể đi vào đúng quỹ đạo của nó - khi mà nhu cầu về nhà ở là cực lớn? Vậy nên, cần có một chương trình dài hơi, cách làm toàn diện gắn với một hệ thống giải pháp đồng bộ. Như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao cho Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, từ nay đến cuối năm Ban Chỉ đạo cần tập trung hoàn thiện chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân thuê của khối dân doanh; tổng hợp báo cáo quỹ đất để xây dựng nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp tại khu vực đô thị... Tất cả những phần việc đó là hết sức cấp thiết để từ đó, rút kinh nghiệm về cơ chế triển khai, phân tích số liệu thống kê và đưa ra các bước đi tiếp theo - đó cũng là quãng thời gian đủ để hoàn thiện một chính sách. Và, ngay từ bây giờ, các cơ quan quản lý cần tính toán kỹ lưỡng về cơ chế sao cho toàn bộ ưu đãi từ Nhà nước đến được tay người lao động ở đô thị có nhu cầu về nhà ở - dù số này mới chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu


Nguồn tin: Theo www.monre.gov.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Xem nhiều nhất